Nghịch lý iPhone Air

SỰ THẬT SỐC: Nghịch lý iPhone Air – Thắng VANG DỘI về Marketing, THUA THẢM HẠI về Doanh số!

Nghịch lý iPhone Air là một hiện tượng đáng chú ý trên thị trường smartphone cuối năm 2025: sản phẩm được đánh giá mang lại hiệu quả truyền thông lớn, thúc đẩy người dùng quan tâm iPhone hơn, nhưng doanh số thực tế lại không như mong đợi. Sự tương phản này đã đặt ra nhiều câu hỏi lớn về chiến lược đổi mới của Apple.

1. Vấn đề của iPhone Air: Ấn tượng ban đầu và sự lạnh nhạt sau đó

Mức độ “quan tâm và mua” iPhone Air khá lớn ngay từ khi mới ra mắt với hơn 11% thị phần, tương đương iPhone 17 thường, dù chưa thể bằng hai bản Pro. Các yếu tố được nhấn mạnh gồm thiết kế siêu mỏng, khung titan cứng cáp đã tạo nên một cơn sốt, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc, dù sản phẩm bán ra muộn hơn những nơi khác.

Tuy nhiên, sức hút iPhone Air giảm nhanh sau đó. Theo khảo sát công bố đầu tháng 10 của Apple Insider, chỉ có 2% người Mỹ muốn mua smartphone này. Còn theo một cuộc khảo sát khác do WSJ thực hiện, dù nhận sự quan tâm lớn, chỉ 1/10 người mua iPhone 17 tại Mỹ chọn mua iPhone Air trong những tuần đầu mở bán. Trên website Apple, các mẫu khác đã được đặt hàng hết và bị dời ngày nhận tới ba tuần, nhưng iPhone Air vẫn có sẵn hàng.

1.1. Sự thất vọng đến từ trải nghiệm thực tế

Jason Purdy, sinh ra và lớn lên tại California, cho biết đã rất háo hức khi iPhone Air ra mắt hồi tháng 9 và lập tức mua một chiếc. Nhưng chỉ trong vòng một tháng, Purdy đã trả lại nó.

“Hiệu suất sử dụng thực tế chưa thực sự tốt,” Purdy nói với WSJ. “Nhìn chung, Apple đang hy sinh tất cả cho sự mỏng nhẹ. iPhone Air rất dễ cầm và gây ấn tượng với bạn bè, nhưng không phải là thiết bị để dùng chính.” Lý do của anh là sự bất tiện khi gọi điện và nghe nhạc bằng loa ngoài, cùng với ảnh chụp đám cưới người thân hồi tháng 10 “trông tệ hẳn” so với ảnh mà anh trai chụp bằng iPhone 17 Pro.

iPhone-air

2. Phân tích Nguyên nhân: Những đánh đổi vì thiết kế siêu mỏng

Sự thờ ơ của người dùng là điểm trừ duy nhất đối với iPhone trong quý cuối năm 2025, quý được dự đoán sẽ bùng nổ nhờ vào dòng iPhone 17 mới. Điều này cho thấy thách thức của Apple trong việc đổi mới iPhone.

2.1. Hạn chế về Loa, Camera và Thời lượng pin

Thực tế, máy không gây ấn tượng khi đi vào sử dụng thực tế do những đánh đổi về phần cứng:

  • Loa: Chỉ có một loa ở đỉnh thay vì hai loa, do đó việc nghe bằng loa ngoài không tốt.

  • Camera: Camera đơn không cho hình ảnh đẹp nhất, đặc biệt khi so sánh với các phiên bản Pro.

  • Pin: Thời lượng pin không cao, một đánh đổi trực tiếp cho thiết kế siêu mỏng.

  • Giá: Giá cao hơn 100 USD so với bản Plus trước đó.

2.2. Doanh số giảm và Dự đoán cắt giảm sản lượng

Ming-Chi Kuo, nhà phân tích của TF International Securities và là người đưa ra nhiều dự đoán chính xác về thiết bị chưa ra mắt của Apple, cho biết nhu cầu đối với Air hiện không đạt kỳ vọng. Ông dự đoán công suất sản xuất sẽ giảm tới 80% vào đầu năm sau.

Dữ liệu từ Nikkei Asia cho thấy, mức cắt giảm sản lượng iPhone Air gần chạm đến “mức kết thúc sản xuất” của một thiết bị, với sản lượng tháng 11 dự kiến giảm 10% so với tháng 9. Theo kế hoạch sản xuất ban đầu, iPhone Air chiếm khoảng 10-15% tổng số iPhone mới năm 2025.

3. iPhone Air: Chiến thắng Marketing và Bước đệm cho Tương lai

Apple hiện khao khát tìm ra những cách thức mới để thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho iPhone. Theo IDC, doanh số smartphone này không có sự đột phá trong giai đoạn 2021-2024. Air là thiết kế iPhone sáng tạo nhất của công ty kể từ iPhone X năm 2017.

“iPhone Air đại diện cho chiến thắng tiếp thị của Apple,” Nabila Popal, nhà phân tích của IDC, nhận định. “Air đã tạo nên tiếng vang lớn khi ra mắt, điều chưa từng thấy trong nhiều năm qua.”

Giới chuyên gia cho rằng iPhone Air là bước đệm quan trọng để phát triển iPhone gập. Nhà phân tích Michael Levin của Consumer Intelligence Research Partners nói: “Bất cứ khi nào Apple tạo ra một chiếc iPhone khác biệt, chúng đều không thành công,” ám chỉ các mẫu “Plus” hay “Mini” từng ra mắt và thất bại.

Điều này đặt ra câu hỏi liệu kiểu dáng tiếp theo của smartphone này là iPhone gập có được đón nhận hay không.

“Những gì đang xảy ra cho thấy mức độ quan tâm của người dùng với smartphone siêu mỏng rất thấp. Họ không muốn chấp nhận những đánh đổi vốn có của thiết kế siêu mỏng, như dung lượng pin yếu, tản nhiệt kém, camera đơn,” trang androidheadlines bình luận. “Với mức giá định vị như một flagship, những gì iPhone Air mang lại càng khó được chấp nhận. Người dùng ngày nay dường như ưu tiên các thông số kỹ thuật cao cấp và hiệu năng thực tế hơn là kiểu dáng thanh mảnh nhưng thiếu sức mạnh.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

012345678
Contact